วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความรู้เรื่อง Blog




Blog  คืออะไร


มารู้จักความหมาย ของประโยคคำถาม ที่มักจะมีคนถามผมบ่อย ๆ เวลาไปบรรยายตามที่ต่าง ๆ ว่า “Blog คืออะไร” กันดีกว่าครับ
Blog มาจากศัพท์คำว่า WeBlog บางคนอ่านคำ ๆ นี้ว่า We Blog บางคนอ่านว่า Web Log แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งสองคำบ่งบอกถึงความหมายเดียวกัน ว่านั่นคือบล็อก (Blog)
ความหมายของคำว่า Blog ก็คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อก จะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใส่ลงไปในบทความนั้น ๆ โดยบล็อกบางแห่ง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน บางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะ เช่นกลุ่มเพื่อน ๆ หรือครอบครัวตนเอง
มีหลายครั้งที่เกิดความเข้าใจกันผิดว่า Blog เป็นได้แค่ไดอารี่ออนไลน์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไดอารี่ออนไลน์เปรียบเสมือน เนื้อหาประเ ทหนึ่งของบล็อกเท่านั้น เพราะบล็อกมีเนื้อหาที่หลากหลายประเทศ ตั้งแต่การบันทึกเรื่องส่วนตัวอย่างเช่นไดอารี่ หรือการบันทึกบทความที่ผู้เขียนบล็อกสนใจในด้านอื่นด้วย ที่เห็นชัดเจนคือ เนื้อหาบล็อกประเภท วิจารณ์การเมือง หรือการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ตัวเองเคยใช้ หรือซื้อมานั่นเอง อีกทั้งยังสามารถ แตกแขนงไปในเนื้อหาในประเทศต่าง ๆ อีกมากมาย ตามแต่ความถนัดของเจ้าของบล็อก ซึ่งมักจะเขียนบทความเรื่องที่ตนเองถนัด หรือสนใจเป็นต้น
จุดเด่นที่สุดของ Blog ก็คือ มันสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผ่านทางระบบ comment ของบล็อกนั่นเอง
ในอดีตแรกเริ่ม คนที่เขียน Blog นั้นยังทำกันในระบบ Manual คือเขียนเว็บเองทีละหน้า แต่ในปัจจุบันนี้ มีเครื่องมือหรือซอฟท์แวร์ให้เราใช้ในการเขียน Blog ได้มากมาย เช่น WordPressMovable Type เป็นต้น
ผู้คนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก หันมาเขียน Blog กันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่นักเรียน อาจารย์ นักเขียน ตลอดจนถึงระดับบริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหุ้น NasDaq
เมื่อสองสามปีที่ผ่านมา Blog เริ่มต้นมาจาก การเขียนเป็นงานอดิเรก ของกลุ่มสื่ออิสระต่าง ๆ หลาย ๆ แห่งกลายเป็นแหล่งข่าวสำคัญ ให้กับหนังสือพิมพ์หรือสำนักข่าวชั้นนำ จวบจนกระทั่งปี 2004 คนเขียน Blog ก็ได้รับการยอมรับจากสื่อและสำนักข่าวต่าง ๆ ถึงความรวดเร็วในการให้ข้อมูล ตั้งแต่เรื่องการเมือง ไปจนกระทั่ง เรื่องราวของการประชุม ระดับชาติ
และจากเหตุการณ์เหล่านี้ นับได้ว่า Blog เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ไม่ต่างจาก วีดีโอ , สิ่งพิมพ์ , โทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งวิทยุ เราสามารถเรียกได้ว่า Blog ได้เข้ามาเป็นสื่อชนิดใหม่ ที่สำคัญอย่างแท้จริง
สรุปให้ง่าย ๆ สั้น ๆ ก็คือ Blog คือเว็บไซต์ ที่มีรูปแบบเนื้อหา เป็นเหมือนบันทึกส่วนตัวออนไลน์ มีส่วนของการ comments และก็จะมี link ไปยังเว็บอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
อ่านจบบทความนี้ คิดว่าหลาย ๆ ท่านน่าจะเข้าใจว่า Blog คืออะไร เพิ่มขึ้นมากแล้วนะครับ


ชนิดของ Blog

เทคโนโลยีของ Blog ที่ใช้ง่าย ทำให้มีผู้ใช้ในวงกว้าง และมีความหลากหลาย นี่เป็นแค่ตัวอย่างประเภทของ Blog ส่วนหนึ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมี Blog อยู่มากมายที่ได้ผสมผสานความหลากหลายประเภทเอาไว้ในตัว
Business
ตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนสมัครเล่นและนักลงทุนมืออาชีพ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ใช้ Blog เป็นที่แบ่งปันความรู้ ทริปต์ เทคนิคต่าง ๆ เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ นอกจากนี้ Blog ประเภท Business ยังใช้เป็นที่โปรโมตและทำลายชื่อเสียงทางธุรกิจ ใช้เป็นที่อภิปรายโต้เถียงกันถึงแนวทางของเศรษฐกิจ หรือใช้เป็นที่เผยแพร่ข้อมูลก็ได้เช่นกัน
Clubbox
Clobbox เป็น Blog อีกประเภทหนึ่งที่แพร่หลายมาในแถบเอเชียตะวันออก โดยผู้เป็นเจ้าของ Blog ส่วนใหญ่ไม่ต้องเสียค่ารายเดือน สามารถโพสข้อมูลที่เป็นข้อความ รูปภาพ และไฟล์วิดีโอ เข้าไปได้ทุกวัน ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการจัดเตรียมพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อรองรับไฟล์เหล่านี้ และยังมี Bandwidth สำหรับส่งข้อมูลขึ้นไปโพสขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มความรวดเร็วอีกด้วย
Cultural
Cultural Blog เป็น Blog ที่ใช้เพื่อการสาธยาย อภิปราย โต้เถียง กันในเรื่องเพลง กีฬา ภาพยนตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมที่กำลังเป็นที่นิยม
MoBlog
MoBlog หรือ mobile Blog นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการรวบรวมเนื้อหาจากอินเตอร์เน็ต จากผู้ขายมือถือ หรือเจ้าของแบรนด์มือถือ หรือ PDA ยี่ห้อต่าง ๆ และอาจจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์บนมือถือด้วย
Online diary
ถ้าจะพูดถึง Blog ในแง่ทั่วไปแล้วบ่อยครั้งที่ใช้เพื่อการเขียนบันทึกประจำวันแบบออนไลน์ หรือวารสาร เช่น LiveJournal.com ซึ่งเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ใช้ Blog เป็นที่แรก ๆ โดยรูปแบบของ Blog ที่ใช้งานง่ายนั้นทำให้ผู้ที่ไม่มีความชำนาญในเรื่องคอมพิวเตอร์ สามารถเข้ามาทำ diary ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งคนทั่วไปมักจะเขียนโครงกลอน ร้อยแก้ว การร้องทุกข์การทำผิดกฎหมาย ประสบการณ์ประจำวัน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ของ Blog ประเภทนี้ จะเกี่ยวกับเรื่องชีวิตเป็นส่วนใหญ่
ไดอารีออนไลน์ ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา บางคนใช้ Blog เพื่อสื่อสารกับผู้อื่น บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งข้อความที่เขียนลงไปเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นนั้น เป็นการสื่อสารทางความคิด มีภาษา กริยา ท่าทางที่ไม่แสดงถึงความก้าวร้าว เปิดรับให้ผู้อื่นเข้ามาอ่านได้อย่างสะดวก และผู้เขียนเองก็ไม่ได้ต้องการที่จะจดจำว่าใครที่ยังคงต้องการอ่านข้อมูล หรือใครที่เข้ามาอัพเดตข้อมูลความคิดเห็นใส่ลงไป ดังนั้น Blog ประเภทนี้จึงเป็นที่แห่งการรอคอยผู้ที่ปรารถนาจะอ่านมันเท่านั้น
Blog เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว ส่วนบุคคลอย่างนี้มีทิศทางว่าจะเป็นที่นิยมและยังครอบคลุมไปถึงเครือข่ายทางสังคมออนไลน์เข้าไปด้วย เช่นที่ Myspace.com และ Xanga.com
PhotoBlog
PhotoBlogs จะประกอบไปด้วย แกลลอรี่รูปภาพที่เปิดกว้างให้เข้าไปดูรูปได้ มีคำบรรยายใต้ภาพ ซึ่งคำบรรยายเหล่านั้นจะทำให้มีความสำคัญ หรือไม่สำคัญก็ได้ ก็อยู่ที่ผู้ใช้ ผู้บรรยาย อย่างที่ sketchBlog ก็มีความใกล้เคียงกับการเป็น photoBlogs แต่เป็น Blog ที่มุ่งเน้นไปที่ภาพสเก็ตช์ ซึ่งเป็นศิลปะพื้นฐานที่ต้องใช้สายตาเป็นหลัก
Political
Political Blogs ได้รับการต้อนรับจากสื่อ และนักวิชาการมากขึ้น ซึ่ง Blog ประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะนำเสนอความเคลื่อนไหวของข่าวสาร โดยบาง Blog จะมีลิงค์บทความจากหน้าเว็บไซต์ข่าวเข้าไปด้วย และบ่อยครั้งที่มีการเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไป ซึ่ง Blog ชนิดนี้หลาย ๆ แห่งก็มีฟีเจอร์สำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างมากมายใส่ไว้
warBlog.com เป็นตัวอย่างของ Blog อันหนึ่งที่ให้ความใส่ใจอย่างมาก เกี่ยวกับสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ทีเกี่ยวกับสงคราม บางครั้งเราก็ใช้คำว่า warBlog เพื่อบอกความหมายในเชิงที่ว่า Blog นั้นมีความโน้มเอียงไปในเรื่องสงคราม
Science
นักวิทยาศาสตร์ ก็มีการใส่ความรู้สึกให้หล่อหลอมเข้าไปใน Blog เช่นกัน บางครั้งเราจะเห็นว่ามีบางความคิดเห็นที่เป็นเส้นทางใหม่ที่ชาญฉลาด นำมาตีแผ่ให้ได้อ่านกัน มีการอภิปรายข้อมูล ซึ่งบาง Blog ก็มีข้อมูลที่ดูน่ากลัว ดูน่าจะเป็นอันตรายแต่นักวิทยาศาสตร์บางคนก็มีแนวทางการนำเสนอที่ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งก็ต้องเลือกอ่านกัน
ShockBlog
ShockBlogs มีเนื้อหาส่วนใหญ่ไปในเชิงของการสร้างความดึงดูดใจ แต่ไปในทางของการสร้างความตกใจ (shock) และ Aggressive มากกว่า ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้หรือเรื่องที่มีการนำเสนอทางวารสารมาแล้ว โดยอาจจะเป็นบทความที่น่าสนใจ แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องธุรกิจที่กำลังอยู่ในกระแสจากทั่วทุกมุมโลกที่น่าเขียนถึงก็ได้
Spam
SpamBlogs หรือ Splogs นั้น เป็นรูปแบบของการโฆษณาที่บีบบังคับผู้อ่านเป็นอย่างมาก ซึ่งมันก็เหมือนกับ Spam อีเมลล์นั่นแหละ โดย Splogs จะมีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งคือ จะชอบใช้อักษรตัวหนา ใช้คำที่มีการเรียกร้อง ชักจูงใจอย่างรุนแรง ซึ่งเว็บไซต์ที่เป็นสมาชิกใน Splogs นั้น
จะมีการส่งลิงค์ของเว็บไซต์สมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน ไปหาผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคนอื่น ๆ บ่อย ๆ
Topical
TopicalBlogs จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเป็นเอกลักษณ์ มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบแบบเดียวกันเฉพาะกลุ่ม เช่น GoogleBlog ซึ่งจะเป็นเรื่องราวข่าวสารของ Google มีกลุ่มคนรัก Google มาแสดงความคิดเห็นกัน ซึ่ง Blog แบบ Topical นี้ Blog หนึ่งอาจมีแค่หัวข้อทั่วไปกับหัวข้อหลักเท่านั้น ทิศทางของ Blog ประเภทนี้ก็คือ จะต้องบริหารความต้องการของ Bloggers ว่าใครที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับ Blog ของเรา และยังต้องบริหารความสัมพันธ์กับผู้อ่านที่ต้องการเข้ามาค้นหาข้อมูลที่เขาสนใจ ให้ได้ข้อมูลอย่างตรงประเด็น
LocalBlog หรือ Blog ท้องถิ่นนั้น ก็เป็นหนึ่งใน TopicalBlog ด้วยเช่นกันซึ่งคนท้องถิ่นในแต่ละที่ก็จะมีเหตุการณ์ที่เป็นที่สนใจให้พูดถึงแตกต่างกันออกไป
Vlog
Vlog หรือ VideoBlog จะประกอบไปด้วยเนื้อหาทางด้านวิดีโอ ขึ้นไปโพสตติดเอาไว้เป็นหลัก เช่น http://video.google.com
Travel
TravelBlogs เป็นหนึ่งในชนิดของ Blog ที่ได้รับความนิยมสูงมาก ๆ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบที่จะแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราวในวันหยุดลาพักร้อนที่ได้ไปเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ และรูปภาพกับเพื่อน ๆ ครอบครัว และคนในชุมชนเว็บไซต์เดียวกัน อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่เยี่ยมยอดที่จะทำให้นักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับผู้คนที่อยู่ที่นั่น หลังกลับมายังบ้านของตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อเป็นการท่องเที่ยวเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ให้กับชีวิต
ที่มา : นิตยสาร E - COMMERCE
ฉบับเดือน มิถุนายน 2549

ประเภทของ Blog

โดยทั่วไปเราร้อยเรียง Blog กันก็ตามจิตใจความรู้สึกส่วนตัวที่ออกมา หรือเขียนเพราะอยากเผื่อแผ่เรื่องราวดีๆ สนุกๆ ตื่นเต้น หรือ ประสบการณ์ เพื่อเล่าให้บุคคลอื่นได้รับรู้ไว้เป็นอุธาหรณ์ แต่เราอาจเผลอบางอย่างไป ว่าการเขียน Blog มีหลายหมู่ซึ่งเราไม่ค่อยจะใส่ใจ วันนี้จึงนำเรื่องประเภทของ บล็อก มาเล่าสู่กันฟังโดยแบบอย่างการเขียน Blog แบ่งตามลักษณะของเนื้อหาในการเขียน คือ
  1. Personal Blog เป็นการเขียน Blog แบบ เล่าข้อความโดยส่วนตัว บรรยายถึงความเข้าใจใคร่ครวญ หรือเรื่องในชีวิตประจำวันที่ได้เจอะเจอของบุคคลนั้นๆ เล่าเรื่องราวประกาศต่างๆ ที่ตัวเองประสบพบเห็น หรือมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ หรือบางครั้งเรียกรูปแบบนี้ว่า การเรียบเรียงแบบ ไดอารี่ ก็ได้
  2. Topical Blog เป็นการเขียน Blog โดย มีวัตถุประสงค์ในการเขียนที่เด่น อาจจะเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องใจหรือมีความเข้าใจ ในเรื่องนั้นๆ อย่างเชี่ยวชาญ เช่น กีฬาบาสเกตบอล เป็นต้น หรือเกี่ยวกับเพลงที่ซาบซึ้งใจ วิพากษ์วิจารณ์ภาพยนตร์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งการเขียนลักษณะนี้จะอ้างอิงจากหัวข้อเป็นหลัก จะเล่าเรื่องนอกเหนือจากหัวข้อไม่มากนัก
  3. Collaborative Blog เป็นการเขียน Blog แบบเป็นทีม พร้อมใจกันเขียน ช่วยกันพัฒนา ซึ่งภายใน บล็อก อาจจะมีเหตุการณ์หลากหลาย ซึ่งอาจเขียนโดยผู้เขียนคนเดียวหรือหลายคนก็ได้ โดยแต่ละคนจะได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชี ให้ทำการร้อยเรียงบทความหรือรับผิดชอบเฉพาะส่วนไป
  4. Corporate Blog เป็นการเขียน Blog เชิง ธุรกิจ โดยบริษัทหรือสมาคมต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงสถานีของตน หรือเป็นตัวเสริมในการเล่าให้ความรู้เสริมเพิ่มเกี่ยวกับสินค้าหรือ บริการ ตัวอย่างของสมาคม มี corporate blog เช่น Sun Microsystems,IBM,HP,Yahoo และ Google เป็นต้น โดย Blog ของสมาคม เป็นประจำแล้วสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ Internal blog และ External blog
    โดย Internal blog เป็นบล็อกภายในที่ถูกจัดให้มีขึ้นเพื่อบุคลากรของสมาคม และสามารถเข้าถึงได้เฉพาะเครือข่ายของสมาคมเท่านั้น ส่วน External blog เป็นบล็อกที่อนุญาตให้บุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นบุคลากรสามารถเข้าถึงได้ เช่น ลูกค้าองค์กร เป็นต้น
  5. Specialty Blog เป็นการเขียน Blog แบบพิเศษนอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น ยกตัวอย่าง เช่น Blog ที่เขียนขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการซึ่งจัดขึ้นในกรณีพิเศษ การป่าประกาศรับบริจาค การประกวดแข่งขันต่างๆ เป็นต้น
Blog
ประโยชน์ของ Blogger

ประโยชน์ของ Blog สามารถแยกเป็นข้อๆ ได้ดังนี้
  1. เป็นสื่อที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเสนอให้ผู้คน สาธารณะได้รับรู้
  2. เป็นเครื่องมือช่วยในด้ารธุรกิจ เช่น การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหวขององค์กร การเสนอตัวอย่างสินค้า การขายสินค้า และการทำการตลาดออนไลน์ เป็นต้น
  3. เป็นแหล่งความรู้ใหม่ๆ ที่ถูกต้องและชัดเจน จากผู้มีความรู้เฉพาะด้านๆ นั้น เนื่องจากผู้เขียน Blog มักจะเขียนถึงเรื่องที่ตัวเองถนัด ชอบ และมีความรู้ลึกในเรื่องนั้นๆ การค้นหาข้อมูลเฉพาะด้านใน Blog ต่างๆ จึงทำให้เราค้นพบความรู้ และผู้มีความรู้ความชำนาญในด้านต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น
  4. ทำให้ทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน เพราะข่าวสารความรู้ มาจากผู้คนมากมาย(ทั่วโลก) และมักจะเปลี่ยนแปลงได้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันเสมอ
  5. และอื่นๆ อีกมากมาย
** อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่


1 ความคิดเห็น: